วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำจิ้มของไทยหลากหลายรสชาติเหนือชั้นและถูกปาก

น้ำจิ้ม ของไทยเราก็มีมากมายทีเดียวได้กล่าวมาแล้วตั้งแต่ต้นว่า น้ำจิ้ม ของคนไทยเริ่มจาก น้ำปลา ที่แสนอร่อย ถือเป็นซอลพิเศษที่เยี่ยมยอด ทำมาจาก ปลา ถูกรสนิยมคนไทยยิ่งนัก

น้ำปลา นี่แหละเป็น น้ำจิ้ม ที่เด็ดขาด ตั้งแต่เอามาจิ้มกับอาหารอื่นๆ เปล่าๆ แบบที่ไม่ต้องปรุงแต่งหรือเติมอะไรอีกก็ได้ อร่อยไปหมด น้ำปลา เปล่าๆ นี่แหละท่านคือ น้ำจิ้ม ที่วิเศษที่สุด ไม่เชื่อท่านลองเอา น้ำปลา เปล่าๆ มาจิ้มอะไรดังต่อไปนี้ก็ได้

น้ำปลาพริกมะนาว

สุดยอดของ น้ำจิ้ม ของคนไทยเราย่อมรู้จักกันดีอยู่แล้ว

น้ำปลาพริกมะนาว คนไทยเราพูดกันอย่างติดปากมาช้านานแล้ว ใครๆ ก็รู้และมีความเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร พอได้ยินเสียงนี้ก็จะต้องรีบขวนขวายเอาน้ำปลาใส่ถ้วยเล็กๆ ทันที จากนั้นก็เอาพริกขี้หนูสวนมาล้างหั่นซอยใส่ลงไป สัก 10 เม็ด ตามด้วยน้ำมะนาวอีกเล็กน้อย (ไม่ถึงซีก) เพราะใส่มากไปก็จะเกิดรสเปรี้ยวจัด ทำลายความอร่อยของน้ำปลาดี น้ำปลาแท้ไปหมดนั่นเอง เสริฟได้ทันที เอามาจิ้มอะไรก็ดูเหมือนอร่อยไปหมด เช่น จิ้มปลาทอดน้ำมันต่างๆ เป็นต้นว่า ปลาตะเพียนบั้ง ถี่ๆ แล้วทอดให้ค่อนข้างกรอบสักหน่อย เอาเนื้อปลามาจิ้มกับ น้ำปลาพริกมะนาว จะยอดเยี่ยมมากจริงๆ

ปลาตาเดียวทอด ปลาช่อนทอด ปลาแดงทอด ปลาเก๋าทอด ปลาเนื้ออ่อนทอด ปลาสวายทอด ปลาสำลีทอด เอามาจิ้มกับ น้ำปลาพริกมะนาว นี้ได้อย่างเอร็ดอร่อยทั้งสิ้น

ปลากรอบ อุ่นย่างใหม่ๆ แทนที่จะเอาไปยำก็เอามาจิ้มกับ น้ำปลาพริกมะนาว ได้ทั้งสิ้น อร่อยจริงๆ หอม เห็ด เผ็ด เค็มอร่อย ผสมผสานกับน้ำมะนาวสดๆ อีก อะไรจะมาเทียมเทียบได้เล่า

น้ำปลาพริกมะนาว ถ้วยนี้ ซึ่งเป็น เครื่องจิ้ม หรือ น้ำจิ้ม ถ้วยนี้ยังเอามาคลุกข้าวสวยร้อนๆ รับประทานได้อย่างดี เวลารับประทานข้าวแกง ผัดผักต่างๆ ยังเอามาเหยาะใส่ผสมเวลารับประทานก็อร่อยสุดๆ แกงส้มก็เช่นเดียวกันเอามารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ เหยาะ น้ำปลาพริกมะนาว ลงไปเล็กน้อยก็ชูรสมากยิ่งขึ้น

น้ำปลาพริกมะนาว จึงมีความเอร็ดอร่อยมากเวลาจิ้มกันเนื้อปลาทอดต่างๆ ดังได้กล่าวมาแล้ว ลองพิจารณาดู น้ำปลาแท้ หรือ น้ำปลาดี อีกสูตรหนึ่งที่จะเอามาจิ้ม มาปรุงแต่งรสอาหาร ใช้จิ้มปลาทอดและอื่นๆ ได้ดีอีกตำรับหนึ่ง อร่อยมากเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น