วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำจิ้มขาหมูพะโล้

ข้าวขาหมู นับว่าเป็นอาหารจานเดียวที่ดี อร่อยมีผู้นิยมรับประทานกันไม่น้อย มีขายอยู่โดยทั่วไป

ข้าวขาหมู นับเป็นอาหารจานเดียวที่มีคุณค่าทางโภชนาการมา แต่ก็ต้องระวังอย่ารับประทาน ขาหมูกันมากนัก เพราะ ขาหมู อุดมสมบูรณ์ด้วยมันมากมาก เดี่ยวผู้รับประทานจะอ้วนท้วนลงพุงไปง่ายๆ ไม่ว่าเพศชายหรือเพศหญิงก็ตาม มีสิทธิ์อ้วนทั้งนั้นเมื่อไปรับประทาน ขาหมู บ่อยๆ เมื่อเกิดมีความอ้วนขึ้นมาแล้ว ก็จะต้องเผชิญหน้ากับโรคภัยต่างๆ ขึ้นมาอีก เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคไขมันในเลือดสูง เพราะมีคลอเลสเตอรอลมากกว่าปกตินั่นเอง

เมื่อท่านจะรับประทาน ข้าวขาหมูก็ควรเลือกเอาแต่เนื่อล้วนๆ ดีกว่า อย่าไปรับประทาน มันหมูเลย เพราะมันอันตราย น้ำจิ้ม ข้าวขาหมู นั้นเป็นเรื่องสำคัญ ขาหมูจะอร่อยได้ก็ต้องมี น้ำจิ้ม ที่อร่อย รสดี ถูกกันกับ ขาหมู

ร้านขายข้าวขาหมูบางร้านนั้นมีผู้คนเนืองแน่นก็เพราะ ขาหมูของเขานั้นมี น้ำจิ้มที่อร่อยมากนั่นเองส่วนบางร้านผู้คนไม่ค่อยจะมีก็เพราะ ข้าวขาหมู ไม่อร่อยมากกว่าอย่างอื่น ขาหมูก็ไม่เอาไหน ไม่ร่อย แถม น้ำจิ้ม ก็ยังไม่ได้เรื่องอีกด้วย เมื่อ น้ำจิ้ม ไม่ได้ความ รสอร่อยก็เลยหมดไปได้ทันที

ตั้งร้านอยู่ไม่ได้แน่ จะต้องมีการปรับปรุงใหม่ โดยปรับปรุง น้ำจิ้ม ให้รสดี อร่อย กลมกล่อมให้มากๆ ที่สุด เพื่อดึงดูดลูกค้าชนิดมารับประทานครั้งเดียวก็จะต้องเวียนมารับประทานกันอีกทันที ของอร่อยๆ ใครๆ ก็ชอบทั้งนั้น เรื่องธรรมดา เอาละ ตอนนี้ก็มาพิจารณาดู น้ำจิ้มขาหมู กันได้แล้วว่ามีส่วนผสมอะไร ทำกันอย่างไร จึงจะอร่อยเลอเลิศ

ส่วนผสม น้ำจิ้มขาหมู

1. กระเทียมปอกเปลือกออกบ้าง

ไม่ปอกบ้าง 3 หัว

2. พริกขี้หนูสวน 20 เม็ด

3. เกลือป่น 1 ช้อนชา

4. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำส้มสายชูกลั่น 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

เอากระเทียม พริกขี้หนูสวน เกลือป่น โขลกให้ละเอียดพอสมควร แล้วตักเอามาใส่ถ้วยเอาไว้ เติมน้ำตาลปี๊บลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันดีก็เรียบร้อย ลองชิมดูว่าอร่อยหรือยัง ชอบหวานเติมหวานอีก ก็ได้ หรือไม่ชอบก็ใส่น้ำตาลเพียง 2 ช้อนชาก็ได้เช่นเดียวกัน เพียงเท่านี้เองก็อร่อยสุดๆ ไปแล้ว บางร้าน น้ำจิ้มขาหมู เปรี้ยวเพียงรสเดียวก็ไม่อร่อย

หรือบางร้านก็หวานจ๋อย เปรี้ยวไม่รูหนีหน้าไปไหนก็ไม่ร่อยเหมือนกัน จะต้องกลมกล่อมเข้าด้วยกัน ความอร่อยจึงจะเกิดขิ้น ง่าย สะดวก สบาย แต่เมื่อปรุงอร่อยแล้วผู้ที่รับประทานก็อร่อยไม่รู้เรื่องเพราะ น้ำจิ้มนี่เอง

1 ความคิดเห็น: