วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำปลามะกอก

มะกอก ในที่นี้หมายถึง มะกอกบ้าน นั่นเอง ต้นมะกอกเป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ทีเดียว ยอดอ่อนมีรสเปรี้ยว เอามารับประทานเป็นผักจิ้มได้อย่างวิเศษสุดๆ เพราะคุณค่าทางโภชนาการมากหลายยิ่งนัก แต่สำหรับผลมะกอกนั้น เมื่อสุกแล้วก็เอามาปอกออกขูดเอาแต่เนื้อมาใส่ น้ำปลา เป็นเครื่องจิ้มหรือ น้ำจิ้ม ได้อย่างถูกปากถูกลิ้นคนไทย โดยเฉพาะคนไทยในชนบททั่วไปรู้จักดีมากกว่า มะกอกสุก นี้เอามาใส่น้ำปลาดีแล้วหอมชวนรับประทานมาก

จิ้มอะไรก็อร่อยทั้งผัก ทั้งเนื้อปลาย่าง เนื้อปลาทอดเข้ากันได้ตามประสาคนไทยทั่วไป

น้ำปลามะกอก เป็น เครื่องจิ้ม หรือ น้ำจิ้ม ที่คนไทยเรารู้จักกันดีมาก แต่ในยุคสมัยนี้อาจจะมีคนที่ไม่รู้จักโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ทั้งหลาย บางทีอาจจะยังไม่เคยเห็นผล มะกอก เลย รู้จักก็อาจจะเป็น มะกอกน้ำซึ่งไม่ใช่เพราะเป็นคนละพันธุ์กับ มะกอกบ้าน หรือบางทีก็เรียกว่า มะกอกป่า แพทย์ไทยโบราณท่านเอารากและเมล็ดมะกอกมาทำยาสมุนไพรกัน

ส่วนผสม น้ำปลามะกอก

1. น้ำปลาแท้ 3 ช้อนโต๊ะ

2. เนื้อมะกอกบ้าน 1 ผล

3. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 15 เม็ด

4. หอมแดงหั่นซอยบางๆ 3 หัว

วิธีทำ

เอาน้ำปลาใส่ถ้วนใบเล็ก หั่นหอมแดงซอยใส่ลงไปซอยพริกขี้หนูสวนใส่ลงไปอีก มะกอกใช้ผลที่สุกหอมมาปอกเปลือกออกไป ขูดเอาแต่เนื้อมะกอกใส่ลงไปในน้ำปลา มะกอกบ้านหรือมะกอกป่านี้สวนมากจะมีเมล็ดที่โต มีเนื้อหุ้มอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เอาเนื้อมะกอกบ้านใส่ลงไปแล้วกวนคนให้เข้ากันเอาไปเป็น น้ำจิ้ม ได้ เช่น จิ้มปลาปิ้ง ย่าง เผา เอามาจิ้มเนื้อย่างก็อร่อย ไก่ย่างก็เอามาจิ้มได้ เกิดรสชาติไปอีกแบบหนึ่งที่แปลกออกไปแต่อร่อย คนในชนบทรู้จักกันดีสำหรับ น้ำปลามะกอก นี้ บางคนก็เอาน้ำปลามาใส่ถ้วย เอาพริกป่นใส่ลงไปผสม เอาเนื้อมะกอกบ้านขูดใส่ลงไปอีกอย่างหนึ่ง คนให้เข้ากันก็ได้รสดีแล้ว

น้ำจิ้ม ที่ง่ายและช่วยเชิดชูรสชาติอาหารได้ดีอย่างหนึ่งก็คือ น้ำปลามะกอกนี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น