วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำจิ้มตือฮวน

ตือฮวน อาหารจีนที่อร่อยชนิดหนึ่ง เดี๋ยวนี้หารับประทานไม่ค่อยจะได้นัก ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร เราท่านอาจจะเคยเห็นอาแป๊ะหาบ ตือฮวนขายกันมาแล้ว นับวันจะหาได้ยาก เห็นจะเป็นเพราะเมื่อท่านผู้เฒ่าผู้แก่นี้ล้มหายตายจากไป ลูกหลานก็ไม่เอาอาหารชนิดนี้มาปรุงขายกัน หันไปทำอย่างอื่นกันหมด ตือฮวน จึงหดหายไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยพบเจออาหารอย่างนี้กันแล้วในปัจจุบัน

หารับประทานยากเต็มที ตือฮวน นั้นมี เครื่องในหมู หลายอย่าง เรียกว่าทุกอย่างก็ได้ คือ ตับหมู ไส้หมูใหญ่ ม้ามหมู หัวใจหมู ปอดหมู เนื้อหมูก็มี ลิ้นหมูบางทีก็ยังมีอีก แต่ เซ่งจี้ หมูนั้นไม่เคยเห็นว่าใครใส่ เพราะไม่ได้กินเลย ส่วนสิ่งที่มีมากก็ได้แก่ ไส้หมูใหญ่ นี่เอง จะต้องใส่มาให้ในชามมากเป็นพิเศษ ตับหมูเล็กน้อย เช่นเดียวกับ หัวใจหมู ม้ามหมู ปอดหมู

ตือฮวน เป็นเครื่องในหมูหลากหลายชนิด เอามาต้ม น้ำต้มเครื่องในหมูจึงหวานด้วยธรรมชาติ ผสมผสานกับ ผักกาดดองเปรี้ยว ที่มีอยู่ก็เหมือนกับ ต้มเครื่องในหมูกับผักกาดดอง นั้นเอง รสชาติของ ตือฮวน จึงออกเค็มและเปี้ยวเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีการใส่น้ำตาลทรายหรือน้ำตาลปี๊บเลยแม้แต่นิดเดียว ความอร่อยจึงขี้นอยู่กับน้ำจิ้ม มาก เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ ที่จะต้องพึ่งพาอาศัยน้ำจิ้มนั่นเอง เหมือนกันหมด ส่วนผสม น้ำจิ้มตือฮวน มีอะไรอยู่บ้างเป็นส่วนผสม วิธีการทำๆ อย่างๆไร โปรดพิจารณาดูได้ดังต่อไปนี้

ส่วนผสม น้ำจิ้มตือฮวน

1.กระเทียมปอดเปลือก

โขลกให้ละเอียด 2 หัว

2.พริกขี้หนูสวน

โขลกรวมกับกระเทียม 10 เม็ด

3. น้ำส้มสายชูกลั่น 3 ช้อนโต๊ะ

4. ข่าหั่นแล้วโขลกรวมกับกระเทียม 2 แว่น

5. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

6.เกลือป่น 2 ช้อนชา

วิธีทำ

เอาเครื่องปรุงทั้งหมดโขลกผสมรวมกัน แล้วเติมน้ำส้มสายชูกลั่น น้ำตาลทรายลงไปคนให้เข้ากันดีแล้วก็เป็นอันว่าใช้ได้ เอา เครื่องในหมู มาจิ้มได้อย่างเอร็ดอร่อยมากชดน้ำแกงที่มีอยู่ตามเข้าไป คล่องคอดีมาก โล่งทีเดียว เอร็ดอร่อยไปกับรสของตับหมู ม้ามหมู หัวใจหมู ปอดหมู ไส้หมู เนื้อสันหมู ลิ้นหมู อร่อยไปหมด

เคี้ยวผักกาดดอกเปรี้ยวเล็กน้อยตามเข้าไปอีกก็ได้เรื่อง บางท่านก็เอา ตือฮวน มารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยดี เหมือนรับประทานกับข้าวสวย ร้อนๆ ก็อร่อยดี เหมือนรับประทานข้าวสวยร้อนๆ กับ แกงจืดเครื่องในหมูนั่นเอง

1 ความคิดเห็น: