วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

ปลาร้าหลน

ปลาร้าหลน นี้ไม่ใช่อาหารอีสานนะคะ แต่เป็นอาหารทางภาคกลางที่เอาปลาร้ามาปรุงเป็นอาหารประเภทนี้ หมายถึง การเอาปลาร้าของอีสานมาดัดแปลง เป็นอาหาร ที่ต้อง หลน ใส่กะทินั่นเอง

ปลาร้าหลน อร่อยอีกเช่นเดียวกันค่ะ คุณที่ชอบปลาร้าก็ย่อยจะต้องชอบรับประทาน ปลาร้าหลนนี้อีกเช่นเดียวกัน ไม่มีพลาดหรอก หากปรุงขึ้นมาแล้วเห็นเข้าก็อดที่จะรับประทานไม่ได้เลย

ปลาร้าหลนที่หอมปลาร้าอย่างท้าทายนี้จะต้องเอาไปรับประทานกับผักดิบ ผักสดต่างๆ อีกจนได้ อาหารที่เป็นเครื่องจิ้มก็หนีไม่พ้นที่จะรับประทานกับผักต่างๆ

ปลาร้า นั้นเคยบอกมาแล้วในอาหารอีสานว่ามีคุณค่าทางโภชนาการมากมายที่สุด ไม่น่าเชื่อเลย

แต่หากเอามารับประทานก็จะต้องดูว่าเป็นปลาร้าที่สะอาดหรือไม่สุกดีหรือเปล่า

ปลาร้านหลน เป็นเครื่องจิ้มที่ปรุงด้วยปลาร้าแต่สุกดีแล้วจึงเอาไปรับประทานได้อย่างสนิทใจมาก ไม่ต้องเกรงกลัวพยาธิต่างๆ หรือสิ่งสกปรกที่อาจจะหลงเหลืออยู่ ความอร่อยของ ปลาร้า นั้น คนที่เคยรับประทานปลาร้าย่อมทราบดีและประทับใจใน ปลาร้า เป็นอันมาก คุณค่าทางโภชนาการนั้นไม่ต้องเป็นห่วง เพราะปลาร้าเต็มไปด้วยโปรตีนสูง แคลเซียมก็มากมายเพียงพอที่ร่างกายคนเราต้องการ

ปลาร้า ในน้ำหนัก 100 กรัม มีพลังงาน 147 แคลอรี่ มีโปรตีน 15.3 กรัม มีไขมัน 8 กรัม มี คาร์โบไฮเดรท 3.4 กรัม มีกากหรือเส้นใยอาหาร 0.5 กรัม มีแคลเซียม 22 มิลลิกรัม มีฟอสฟอรัส 20 มิลลิกรัม มีเหล็ก 3.4 มิลลิกรัม มีวิตามิน เอ 195 หน่วย มีไธอะมีน 0.02 มิลลิกรัม มีไลโบฟลาวิน 0.16 มิลลิกรัม มีไนอะซีน 0.8 มิลลิกรัม ไม่เลวนะคะ สารอาหารมีอยู่ไม่ใช่น้อย จึงเอามาปรุงเป็นอาหารรับประทานได้อย่างวิเศษเกิดประโยชน์ต่อต่างกายไม่น้อย

ส่วนผสม ปลาร้าหลน

1. ปลาร้า 1 ถ้วย

2. กะทิสำเร็จรูป 1 ซอง/กล่อง

3. หอมแดงซอยบางๆ 5 ช้อนโต๊ะ

4. พริกชี้ฟ้าแดง เขียว 5 เม็ด

5. น้ำปลาดี (ถ้าไม่เค็ม)

วิธีทำ

ก่อนอื่น เอาปลาร้าล้างทำความสะอาดเสียก่อนเอาไปเคี่ยวจนเปื่อยเนื้อเหลวเละหมดแล้ว จัดการกรองเอาแต่น้ำปลาร้า เอากาก ก้างทิ้งไป คราวนี้ก็เอาน้ำกะทิใส่หม้อต้ม ถ้าเป็นกะทิผงก็ละลายน้ำเสียก่อน เอาหม้อกะทิขึ้นตั้งบนเตาไฟ เร่งไฟกลางๆ ให้กะทิเดือดจึงใส่ปลาร้าที่กรองเอาไว้ลงไป เคี่ยวไปอีกพอสมควรก็ใส่หอมแดงซอย พริกแดงเขียวลงไป ลองชิมดูว่าเค็มหรือยัง ถ้ายังก็เติมน้ำปลาดีได้ ถ้าเค็มแล้วก็ไม่ต้องเติม ผักดิบ ผักสดนั้นก็ได้แก่ ผักบุ้ง แตกกวา มะเขือ จะลวก จะต้อมก็ได้ถ้าชอบลุก สายบัวดิบ ยอดชะอมดิบ หรือลวก ยอดผักแว่น ผักแพงพวยดิบ ผักเหล่านี้รับประทานกับ ปลาร้าหลน ได้อย่างเอร็ดอร่อยจริงๆ ค่ะ

ปลาร้านหลน อาจจะเอามาคลุกข้าวรับประทานก็ได้ถ้าชอบ ขอให้ข้าวสวยร้อยๆ เท่านั้นจะได้รสชาติที่ดีจริงๆ เวลารับประทานข้าที่คลุกด้วยปลาร้าหลนนี้ คุณก็รับประทานผักต่างๆ ไปด้วย ไม่ต้องจิ้ม มีรสแปลกไปด้วยค่ะ เพราะไม่ต้องจิ้มทีละคำหรือตักราดทีละคำ เป็นการคลุกเคล้าเข้ากับข้าวสวยไปเลยนั่นเอง รับประทานง่ายด้วย อร่อยอีกด้วยไม่เชื่อก็ลองรับประทานแบบนี้กันดูซีคะ แล้วคุณก็จะติดใจในรสชาติของ ปลาร้าหลน คลุกข้าวสวยร้อนๆ อย่างที่ว่ามานี้ทุกคน คุณที่ชอบรับประทาน ปลาร้า จะต้องร้องอุทานด้วยความยินดีทั้งนั้น ว่ามันอร่อยบอกไม่ถูกเลย มื้อที่จะถึง ไปหาซื้อปลาร้ามาลองทำ ปลาร้าหลน ดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น