วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำจิ้มข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่ อร่อยสุดยอดก็จะต้องขึ้นอยู่กับ น้ำจิ้ม เท่านั้น ด้วยเหตุที่ว่าไก่นี้ก็เป็น ไก่ต้มตามปกติธรรมดานี่เอง หาใช่อะไรอื่นไม่ ใครๆ ก็ต้มไก่ได้ และรสไก่ต้มก็ธรรมดาอยู่แล้ว สิ่งที่ทำให้ ไก่ต้มเกิดรสอร่อยขึ้นมาก็ไม่พ้น น้ำจิ้ม นี่เอง

น้ำจิ้มข้าวมันไก่ นี่เท่าที่ไปรับประทานมามักจะแตกต่างกันเสมอ ความอร่อยไปคนละแบบ บางทีก็มีเต้าเจี้ยวมาก บางร้านก็มีเต้าเจี้ยวน้อยหน่อย และทุกแห่งที่มีส่วนผสมของเต้าเจี้ยวก็จะต้องสับเต้าเจี้ยวให้ละเอียดเสียก่อน ไม่มีการเอามาให้เห็นเมล็ดถั่วเหลืองในเต้าเจี้ยวเป็นอันขาด ท่านเชื่อไหมว่า บางร้านนั้นเขาก็มีสูตรของเขาเองที่ไม่เอาเต้าเจี้ยวมาผสมเลย เอาแต่ส่วนผสมอย่างอื่นมาปรุงแต่งเท่านั้นเอง

แต่ของเก่าโบราณสมัยนานเนมาแล้วนั้น น้ำจิ้มข้าวมันไกจะต้องมีส่วนผสมของเต้าเจี้ยวอยู่ด้วยเสมอ ส่วนผสมของ น้ำจิ้มข้าวมันไก่มีอะไรอยู่บ้าง มีส่วนผสมอย่างไร มีวิธีทำอย่างไร โปรดพิจารณากันดูได้ดังต่อไปนี้ คือ

ส่วนผสม น้ำจิ้มข้าวมันไก่

1. เต้าเจี้ยวอย่างดีสับละเอียด

พร้อมกับน้ำเต้าเจี้ยว 3 ช้อนโต๊ะ

2. ขิงแก่หั่นและสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

3. พริกขี้หนูสวนสับละเอียด 10 เม็ด

4. ซีอิ้วดำหวาน 1 ช้อนชา

5. น้ำส้มสายชูกลั่น 1 ช้อนโต๊ะ

6. น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

เอาส่วนผสมดังกล่าวมารวมกัน คลุกเคล้าให้เข้ากันดีก็ใช้ได้ หากอ่อนอะไรก็เติมลงไป ชอบหวานก้เติมน้ำตาลได้อีก เอามาจิ้ม ไก่ต้ม ได้อย่างดี บางแห่งเอาพริกขี้หนูสับมาเพิ่มเติมอีก 1 ถ้วย แล้วก็เอาขิงแก่ทับสับหยาบๆ มาเพิ่มอีกด้วย ซึ่งเข้ากันดีมากในการรับประทาน ข้าวมันไก่ นี้ อร่อยมากจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น