วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

ปลาร้าสับ

ปลาร้าสับ อาหารพิเศษที่รสชาติดีทีเดียวสำหรับคุณๆ ที่ชอบรับประทานปลาร้าทั้งหลาย ไม่ว่าชาวอีสาน หรือชาวภาคไหนๆ ก็ตาม ปลาร้าสับ แพร่หลายไปมาก ผู้เขียนเคยไปรับประทาน ปลาร้าสับ มาที่ร้านอาหารแห่งเมืองราชบุรีมาแล้วหลายครั้ง

ร้านอาหารนั้นดังมากในเมืองราชบุรี ดังมานานปีแล้ว ชื่อ ร้านอาหารไทย ตั้งอยู่ด้านหลังสถานีรถไฟจังหวัดราชบุรีนั่นเอง อาหารแนะนำของที่นี่ได้แก่ ปลาร้าสับ นั่นเองค่ะ ปลาร้าสับ ของที่นี่มีชื่อเสียงดีมาก ใครมารับประทานอาหารที่นี่จะต้องสั่งอาหารจานเด็ดก่อนอื่น ได้แก่ ปลาร้าสับ ปลาร้าสับ ที่ปรุงได้เอร็ดอร่อยมากก็จะต้องใช้ปลาร้าชั้นดี ปลาร้าค้างปี ปลาร้าที่ทำมาจากปลาช่อยซึ่งมีเนื้อมาก เอาเนื้อปลาร้าจากปลาช่อนมาสับ ปรุงกันได้อย่างสะดวกสบายมาก ได้รสชาติที่ถูกปากคนรับประทานจริงๆ ความหอมของปลาร้าที่เป็นปลาร้าชั้นดีบอกไม่ถูกหรอกค่ะ กลิ่นจะหอมจริงๆ นี่พูดกันถึงคุณๆ ที่ชอบรับประทานปลาร้านะคะ ส่วนผู้ที่ไม่ชอบก็ไม่ต้องว่ากัน ไปมองดูอาหารอย่างอื่นได้เลย ปลาร้าสับ นั้น นอกจากจะหอมด้วยเนื้อปลาที่หมักทำปลาร้าแล้วยังหอมเครื่องปรุงที่มีอยู่อีกด้วย เป็นต้น ว่าใบมะกรูด น้ำมะกรูด

ปลาร้าสับ มีโปรตีนสูง เพราะได้โปรตีนจากเนื้อปลานั่นเอง นอกจากนี้ก็มีแคลเซียมและอื่นๆ รวมไปถึงผักดิบ ผักสดต่างๆ ที่จะต้องเอามารับประทานกับ ปลาร้าสับ ผักดิบ ผักสดหลายๆ ชนิดนั้นมีความอร่อยอยู่แล้วปลาร้าสับจำเป็นจะต้องสรรหาผักดิบ ผักสด มาหลายๆ อย่างจึงจะสมบูรณ์แบบในการรับประทานกับอาหารที่เป็นเครื่องจิ้มรสดีอย่างนี้ เครื่องปรุงต่างๆ ของ ปลาร้าสับ มีอะไรบ้าง วิธีการปรุงทำอย่างไร โปรดพิจารณากันต่อไปนี้ค่ะ ลองเอาไปปรุงรับประทานกันวันนี้เลย

ส่วนผสม ปลาร้าสับ

1. ปลาร้าปลาช่อน หรือปลาร้า

ที่ใช้ปลามีเนื้อมากๆ ½ ถ้วย

2. หอมแดงหั่นซอยละเอียด 5 หัว

3. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 10 เม็ด

4. ตะไคร้หั่นซอยละเอียด 1 ต้น

5. ใบมะกรูดหั่นซอย 1 ช้อนโต๊ะ

6. น้ำมะกรูด 2 ช้อนโต๊ะ

7. ข่าหั่นสับละเอียด 2 ช้อนชา

วิธีทำ

เอาปลาร้ามาล้างให้สะอาด เอาก้างทิ้ง เอาแต่เนื้อ ปลาร้าเท่านั้น สับปลาร้าให้ละเอียดก่อนอื่น ใส่หอมแดง พริกขี้หนูสวนสับพร้อมกันไปให้เข้ากับเนื้อปลาร้า ใส่ข่าสับ ตะไคร้ตามลงไป สับปลาร้าไปอีกจนเข้ากันดี ตักใส่ถ้วยที่เตรียมมาเอาน้ำมะกรูดใส่คลุกเคล้าให้เข้ากันดี เค็ม เผ็ด เปรี้ยว กับความหอมของปลาร้าที่มีอยู่ นี่เป็นความเอร็ดอร่อยของ ปลาร้าสับ ทั้งหลาย หากชอบเปรี้ยวก็เติมน้ำมะกรูดเข้าไปอีกได้ ชอบความเผ็ดก็ใส่พริกขี้หนูสวนเข้าไปอีกก็ได้ ไม่แปลกอะไรตรงไหน ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้รับประทาน คราวนี้ก็มาจัดผักดิบ ผักสด มาจิ้มกับ ปลาร้าสับ ได้แล้วนะค่ะ

ผักดิบ ผักสด ที่ว่านี้ได้แก่ ผักบุ้งนา ผักแว่น ผักแพงพวย บางท่านอาจจะยังไม่เคยเห็นผักแว่น ผักแพงพวยก็ได้ เป็นผักที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยมากมักจะไม่ค่อยปลูกกันหรอกค่ะ ชาวบ้านไปเก็บเอามาจากไร่นา หนองบึงต่างๆ นำมาขาย ซึ่งมีอยู่บางที่เท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังใช้ผักอื่นๆ ได้อีก เป็นต้นว่า แตงกวา มะเขือเปราะ ผักชีลาว ผักชีฝรั่ง ต้นหอม เข้ากันได้ดีมาก

ปลาร้าสับ อาหารรสเด็ดของอีสาน แซ่บบอกไม่ถูกกับการได้รับประทานกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยได้ทั้งสิ้นลองปรุงรับประทานกันได้เลยในมื้อเย็นนี้ คุณจะได้ลิ้มรสชาติของ ปลาร้าสับ อย่างสมบูรณ์แบบค่ะ ขอให้มีปลาร้าดีๆ มาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น