วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำจิ้มข้าวตังหน้าตั้ง

ข้าวตังหน้าตั้ง อาหารไทยๆ เราอีกอย่างหนึ่ง นับว่าอาหารจานนี้น่าจะเป็น อาหารว่าง หรือ ของว่าง ที่ดีทีเดียว คนไทยโบราณท่านเชี่ยวชาญเรื่องอาหารไม่น้อยเอา ข้าวตัง ที่ติดก้อนกระทะใบบัวมาลอกแลกเอาไปปรุงแต่งเป็นอาหารได้อีกอย่างไม่ต้องเสียทิ้ง ข้าวตัง นั้นไป ปกติเวลาเราหุงข้าวด้วยกระทะใบบัว จำนวนข้าวจะมีมากมาย กวนคนไปคนมาก็ยังทำให้ข้าวติดก้นกระทะได้เสมอ ด้วยเหตุนี้เองจึงเกิดมี ข้าวตังหน้าตั้ง ขึ้นมา วิธีการก็คือเอา ข้าวตัง มาทอดให้กรอบเสียก่อน ในปัจจุบันเราหา ข้าวตัง หรือ ข้าวสวบติดก้นหม้อ ลำบาก เลยต้องมีการทำ ข้าวตัง เอาเองด้วยการเอาข้าวสวยมาอัดกดให้แน่นเป็นแผ่นกลมๆ ขนาดพอประมาณ แล้วเอาไปตากจนแห้ง เก็บเอาไว้ทอดรับประทานเป็น ข้าวตัง ได้

พอทำ น้ำจิ้ม ก็ได้การ เอา ข้าวตัง ที่ทอดแล้วมาจิ้มได้ทันที อร่อยมากจริงๆ

ส่วนผสม น้ำจิ้มข้าวตังหน้าตั้ง

1. กุ้งสดสับละเอียด ½ ถ้วยตวง

2. น้ำกะทิสำเร็จรูป 1 กล่อง

3. พริกแห้งเม็ดใหญ่ 3 เม็ด

4. รากผักชีหั่นละเอียด 5 ราก

5. กระเทียมปอกเปลือกออก 1 หัว

6. หอมแดงปอกหั่นซอย 5 หัว

7. ถั่วลิสงคั่วป่น 3 ช้อนโต๊ะ

8. พริกไทยป่น ½ ช้อนชา

9. น้ำตาลปี๊บ 1 ½ ช้อนชา

10. พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ

11. ผักชีเด็ดเป็นใบ

12. น้ำปลาดี 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ก่อนอื่นเอาน้ำกะทิใส่ลงไปในหม้อ ยกขึ้นตั้งบนเตาไฟ จัดการเคี่ยวให้เดือด เอาเครื่องปรุงโขลกละเอียดแล้วใส่ลงไปอีก คือ พริกแห้ง รากผักชี กระเทียม พริกไทยป่น ใส่ลงไปแล้วเคี่ยวให้เดือดต่อไปอีกพอสมควรใส่น้ำตาลปี๊บลงไป กวนคนให้เข้ากันดี ใส่น้ำปลาดีลงไป หอมแดงซอย ใส่ถั่วลิสงคั่วป่น เป็นอันว่าเรียบร้อย เสร็จสิ้นกับการทำ น้ำจิ้มข้าวตังหน้าตั้ง ไปแล้วอย่างดี

ตักใส่ถ้วย โรยด้วยพริกแดงหั่นฝอย โรยฝักชีที่เด็ดเป็นใบๆ ลงไปให้สวยงามน่ารับประทาน เอา ข้าวตัง มาทอดให้กรอบใหม่ๆ เหลืองกำลังดี วางลงให้สะเด็ดน้ำมัน หรือซับน้ำมันด้วยกระดาษซับน้ำมันให้แห้งดีแล้ว เอามาจิ้มใน น้ำจิ้มข้าวตังหน้าตั้ง นี้ได้ทันที รับรองว่าอร่อยมากจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น