วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำปลายำ

น้ำปลายำ สูตรที่ 1

บางท่านอาจจะคิดว่าอะไรกัน น้ำยำปลา ชื่อแปลกดี น้ำปลายำ หรือ ยำน้ำปลา นี้ก็รกชาติเด็ดดวงมาก เอามาจิ้มกับปลาทอด ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นได้ดีเช่นเดียวกัน เพราะรสคล้ายคลึงกันมาก จะผิดกันก็ที่มีส่วนผสมหรือเครื่องปรุงเพิ่มมาอีกเล็กน้อย ทว่าอร่อยรสแปลกออกไปอีก

น้ำปลายำ มีส่วนผสมอะไรบ้าง ก็ลองมาพิจารณากันได้ดังต่อไปนี้อีก

ส่วนผสม น้ำปลายำ สูตรที่ 1

1. น้ำปลาดี (น้ำปลาแท้) 3 ช้อนโต๊ะ

2. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 10 เม็ด

3. หัวหอมแดงหั่นซอย 2 หัว

4. ใบมะกรูด

หั่นฝอยเป็นเส้นละเอียด 2 ช้อนชา

5. น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

วิธีทำ

เอาส่วนผสมทั้งหมดรวม 5 อย่างใส่ถ้วยเล็กสำหรับใส่น้ำจิ้ม ผสมให้รวมเข้าด้วยกัน เอาไปเป็น น้ำจิ้ม หรือ เครื่องจิ้ม เพิ่มรสชาติให้ปลาทอดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อร่อยมาก ปลาทอดน้ำจืดหรือปลาทอดน้ำเค็มก็ได้ทั้งนั้น ไม่มีจำกัด เอา น้ำปลายำ นี้ไปคลุกข้าวก็แสนอร่อยสุดๆ ขอให้ข้าวสวยร้อนๆ เป็นใช้ได้ อีกอย่างหนึ่งก็จะต้องใช้น้ำปลาแท้ปลาดีอีกด้วย

ลองไปพิจารณาดู ยำน้ำปลา อีกสูตรหนึ่งก็ได้เพราะ น้ำปลาแท้ นั้น เอาไปปรุงเป็น เครื่องจิ้ม หรือ น้ำจิ้ม ต่างๆ ได้อีกมากมายนั่นเอง ล้วนแต่รสดีอร่อยสุดๆ ทั้งนั้น

น้ำปลายำ สูตรที่ 2

นี่ก็เป็น เครื่องจิ้ม หรือ น้ำจิ้ม ง่ายๆ ของคนไทยเราอีกสูตรหนึ่งเช่นเดียวกัน ปรุงง่าย รับประทานกันโดยทั่วไปในทุกครัวเรือนอีกด้วย ถือว่าเป็น น้ำจิ้ม พื้นบ้านทีเดียว ปรุงง่ายๆ แต่อร่อยเหลือเกิน น่าสนใจมาก

ส่วนผสม น้ำปลายำ สูตรที่ 2

1. น้ำปลาดี (น้ำปลาแท้) 3 ช้อนโต๊ะ

2. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 10 เม็ด

3. กระเทียมปอกหั่นซอย 1 หัว

4. น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

5. ผิวมะนาวหั่นเป็นเส้นละเอียดแล้วหั่นตัดขวาง

อีกให้เป็นชิ้นละเอียดเล็กๆ 2 ช้อนชา

วิธีทำ

เอาส่วนผสมรวมทั้ง 5 อย่างใส่ลงไปในถ้วยใบเล็กสำหรับใส่น้ำจิ้มต่างๆ ผสมรวมกันเป็น น้ำจิ้ม ปลาทอดต่างๆ ได้ดีมาก หรือน้ำจิ้มกับอาหารอื่นๆ ก็ได้อีก เป็นต้นว่า ไข่ต้ม ไข่ดาว เอามารับประทานกับ ข้าวผัดกุ้ง หรือ ข้าวผัดปู รวมทั้ง ข้าวผัดอื่นๆ ก็ได้

กุ้งเผา ถูกกันดีมาก รวมกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ถูกปากถูกใจคนไทยเราจริงๆ

น้ำปลายำ สูตาที่ 2 เอาไปใช้จิส้มอาหารอื่นๆ หรือเอาเสริมเติมความอร่อยให้อาหารผัดก็ดี แกงจืด แกงส้ม แกงเผ็ด แกงคั่ว ก็ได้ทั้งนั้น

น้ำปลายำ สูตรที่ 3

น้ำปลายำ สูตรที่ 3 นับว่าเป็น เครื่องจิ้ม หรือ น้ำจิ้ม อีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นสิ่งที่เสริมแต่งให้อาหารเกิดความอร่อยขึ้นมาอีกมาก

ท่านที่ชอบและพิถีพิถันในเรื่อง น้ำจิ้ม แบบไทยๆ เรานี้น่าจับตามองดูเอาไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็น น้ำจิ้ม ประเภทไหนก็ตาม รับรองว่าเรื่องนี้คนไทยเราเด็ดขาดมากเพราะจัดจ้าน ถึงอกถึงใจยิ่งนัก ลองมาพิจารณาดูส่วนผสมและวิธีปรุงกันได้ ดังนี้

ส่วนผสม น้ำปลายำ สูตรที่ 3

1. น้ำปลาดี (น้ำปลาแท้) 3 ช้อนโต๊ะ

2. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 10 เม็ด

3. กุ้งแห้งล้างด้วยน้ำอุ่นโขลก 3 ช้อนโต๊ะ

4. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา

6. หอมแดงหั่นซอย 3 หัว

7. พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 3 ช้อนชา

วิธีทำ

เอาส่วนผสมทุกอย่างใส่ถ้วยเล็ก คลุกเคล้าผสมรวมเข้าด้วยกัน เอามาคลุกข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อย เอาไปจิ้มกับปลาทอดต่างๆ ก็อร่อย

เอาไปรับประทานกับ ไข่ต้ม ก็สุดยอดความอร่อยเหมือนกัน รับประทานได้ดีมาก แบบไทยๆ เอามารับประทานกับผักสดต่างๆ ก็ได้อีก เป็นต้นว่า ผักกาดหอมแตกกวา ถั่วพู มะเขือต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น