วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำจิ้มกุ้งสด

กุ้งสด ในที่นี้หมายถึง กุ้งดิบ นั่นเอง จะต้องเอา กุ้งสด จริงๆ มาทำเท่านั้น เช่น กุ้ง ชีแฮ้ หรือกุ้งกุลาดำก็ได้ เช่นเดียวกับที่เรารับประทานกุ้งแช่น้ำปลานั่นเอง ไม่ใช่อะไรอื่นๆ แต่นี้ไม่ต้องเอามาแช่น้ำปลาดี เอามาจิ้มเท่านั้น แล้วก็เป็นการจิ้ม น้ำจิ้มพิเศษ รวม 2 ถ้วยด้วยกัน

บางทีก็เรียกว่า กุ้งจิ้มสองครั้ง หรือ กุ้งจิ้มสองจังหวะ กุ้งสด ที่เอามาทำเป็น กุ้งรับประทานดิบ นี้จะต้องเอามารับประทานกับใบคื่นฉ่ายดับคาวด้วย เอาสับปะรดมารับประทานด้วย มีแครอทอีกอย่างหนึ่งที่จะต้องเอามาหั่นซอยเป็นเส้นฝอยๆ ร่วมด้วยจึงจะครบเครื่อง ลองมาพิจารณาดูส่วนผสมของน้ำจิ้มกันต่อไป

ส่วนผสม น้ำจิ้มกุ้งสด

ถ้วยแรก

1. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

2. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 15 เม็ด

3. กระเทียมหั่นซอย 1 หัว

ถ้วยที่สอง

1. น้ำปลาดี 2 ช้อนโต๊ะ

2. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 15 เม็ด

วิธีทำ

น้ำจิ้มทั้งสองถ้วยนี้ เอามาผสมรวมกันอย่างละถ้วยวางเรียงเคียงกันเวลาเอากุ้งสดหรือกุ้งดิบมาจิ้ม เป็นการจิ้มสองครั้ง ครั้งแรกจิ้มน้ำจิ้มถ้วยแรกก่อน ด้านหนึ่งของกุ้ง จิ้มอีกครั้งก็เอากุ้งอีกด้านหนึ่งมาจิ้มในน้ำจิ้มถ้วยที่สอง จึงรับประทานได้ อีกข้างหนึ่งเค็ม ส่วนรสเผ็ดมีอยู่ร่วมกันไป เค็มๆ เปรี้ยวๆ และเผ็ดๆ นั้นเอง คือ ความอร่อยเมื่อมารวมกับ กุ้งสด ที่มีอยู่แล้ว

ลองเอาไปรับประทานกันก็ดีเหมือนกัน แต่ทว่าถ้าจะให้เหมาะสมน่าจะเป็นกับแกล้มมากกว่าเอาไปรับประทานกับข้าวสวย ของสดของคาวและของดิบๆ อย่างนี้ก็สมควรเอาไปเสริมความอร่อยจากการดื่มนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น