วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

หอยแมงภู่ดองทรงเครื่อง

หอยแมงภู่ดองเค็มด้วยน้ำปลาดี ความจริงทำเองก็ได้ คือ เอาหอยแมงภู่มาแกะเปลือกออก หรือซื้อหอยแมลงภู่ที่เขาแกะแล้วใส่ถุงมาขายสัก 1 ถุง จัดการล้างให้เมือกและสิ่งสกปรกต่างๆ ออกไปจากตัวหอยให้หมดเอาน้ำสะอาดล้างสัก 5 น้ำ ให้สะอาดจริงๆ จากนั้นก็ใส่โหลหรือขวด ใส่น้ำปลาดีลงไปให้ท่วมตัวหอย ถ้าหอยลอยขึ้นมาให้เอาของหนักๆ ใส่ทับเอาไว้หรือเอาไม้ไผ่บางๆ ขัดไขว้กันไปมาก็ได้ ดอกกับน้ำปลาทิ้งเอาไว้สัก 10 วัน ก็ใช้ได้ เอามาปรุงเป็นอาหารแบบนี้ได้เลย

หอยแมลงภู่ที่ซื้อขายกันอยู่ตามตลาดนั้น โดยมากมักจะดองด้วยเกลือมากกว่าน้ำปลาดี หรือใช้น้ำปลาก็เป็นน้ำปลาที่ไม่ดีพอ ตามความอร่อยจึงไม่มากอย่างที่ดองเองอย่างเด็ดขาด หอยแมลงภู่นี้แหละมาปรุงอาหารถ้วยเด็ดถ้วยนี้กัน ได้ทันที เครื่องปรุงมีอะไรอยู่บ้าง โปรดพิจารณากันดูได้เดี๋ยวนี้ทันที

ส่วนผสม หอยแมลงภู่ดองทรงเครื่อง

1.หอยแมลงภู่ดอง 1 ถ้วย

2. หัวหอมแดงหั่นซอย 5 หัว

3. พริกขี้หนูสวนไม่ต้องหั่น 5 เม็ด

4. พริกชี้ฟ้าเขียว แดงหั่นท่อนบางๆ 3 เม็ด

5. ขิงอ่อนซอยละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

6. ใบมะกรูดหั่นฝอย 1 ช้อนชา

7. ตะไคร้หั่นซอย 1 ต้น

8. น้ำมะนาว 1 ผล

วีธีทำ

เอาหอยแมลงภู่ดองเค็มแล้วใส่ชาม ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าให้ทั่วถึงเข้ากันดี บีบน้ำมะนาวลงไปเครื่องจิ้มชนิดนี้ไม่จำเป็นจะต้องใส่น้ำตาลเลย จะทำให้รสชาติเสียไปได้ ต้องการความเค็มของน้ำปลาดีกับรสหอยแมลงภู่ดองมากกว่ารวมกับเครื่องปรุงอื่นๆ ความอร่อยอยู่ที่ตรงนี้เอง

หอยแมลงภู่ดองทรงเครื่องนี้เป็นอาหารที่ถูกปากคนรับประทานหาน้อยไม่ มีผู้ชื่นชอบกับรสชาติที่มีอยู่เสมอ ถูกดับผักดิบ ผักสด ชนิดต่างๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นยอดผักบุ้งนา แตงกวา สะตอ สายบัว ถั่วพู ถั่วงอก กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ผักกาดขาว ผักกาดเขียว ผักชีลาว ผักชีฝรั่ง หรือแม้กระทั่งผักชีธรรมดา ใช้จิ้มหอยแมลงภู่ดองทรงเครื่องได้ทั้งหมด รับรองความอร่อยห้าดาวเต็มที่ไปเลย

ดองเอาไว้กับบ้าน เวลาทำกันเองในบ้านก็สะดวกถ้าคิดว่าอร่อยก็จงเริ่มต้นกันวันนี้เลยทีเดียว แล้วท่านจะได้อาหารที่มีรสดี รสเด็ด สะใจมากกับการกินผักเพื่อสุขภาพของร่างกาย จิตใจ ข้าวสวยร้อนๆ สัก 1 จาน อาจจะไม่เพียงพอก็ได้ถ้ามีหอยแมลงภู่ดองทรงเครื่องถ้วยมาวางอยู่ตรงหน้ากับสารพัดผักดิบ ผักสดต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น