วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

แจ่ว

แจ่ว ของใครที่ไม่มีพริกขี้หนูคั่วป่นก็ไม่ใช่แจ่วแล้ว ค่ะ ลองมาดูเครื่องปรุง แจ่ว ของชาวอีสานกันดีกว่า เขามีอะไรใสน่บ้าง เขามีวิธีการปรุงรสอย่างไรบ้าง เดี๋ยวก็ได้ลองลิ้มชิมรสชาติกันได้แล้ว

ส่วนผสม แจ่ว

1. ปลาร้าปลากะดี่ 5 ตัว

2. พริกขี้หนูคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

4. ปลาป่นคั่วใหม่ๆ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
ก่อนอื่นจะต้องเอาปลาร้าทั้งหมดใส่หม้อเติมน้ำประมาณ 10 ช้อนโต๊ะ ต้มเคี่ยวปลาร้าให้เปื่อยยุ่ย น้ำแห้งงวดลงพอสมควร จึงกรองเอาแต่น้ำปลาร้าเท่านั้น เอาน้ำปลาร้าใส่ถ้วยแจ่ว ใส่พริกขี้หนูคั่วป่นลงไปตามสูตร คนให้เข้ากัน เติมน้ำมะนาวลงไปอีก คนให้เข้ากันก็เป็นอันว่า แจ่วเสร็จแล้ว พร้อมที่จะรับประทานได้ ง่านเหลือเกินนะค่ะสำหรับการปรุง แจ่ว นี้ ปรุงประเดี๋ยวเดียวเท่านั้นก็เรียบร้อย

แจ่ว” จะออกรส เค็ม เผ็ด เปรี้ยว เท่านั้นเองค่ะ แจ่ว ไม่มีการเติมความหวานลงไปเด็ดขาด เพราะไม่ถูกกันนั่นเอง คราวนี้ก็จะมาวุ่ยวายกับผักดิบ ผักสด ที่จะใช้จิ้มแล้ว คุณก็จะต้องหาผักต่างๆ มาหลายๆ ชนิดจึงจะเกิดความอร่อย ผักบุ้งนา ยอดกระถิน ยอดมะม่วงอ่อน ถั่วพู สายบัว พวกนี้เข้ากันได้ทั้งนั้น หรือจะเอาถั่วงอกดิบมาอีกก็ได้ ใบโหระพา ใบกะเพรา พวกนี้ก็จิ้มได้ทั้งนั้น อร่อยดี

ชาวอีสานนิยมเอาข้าวเหนียวนึ่งมาจิ้ม แจ่วมากด้วย ไม่มีอะไรก็ปั้นข้าวเหนียวนึ่งจิ้ม แจ่วกันไป อาหารพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองของชาวอีสานอย่างหนึ่ง จะต้องรับประทานรวมกับอาหารอื่นๆ ด้วยก็จะดีเพราะโปรตีนจากปลาร้าขนาดนี้น้อยเกินไป น่าจะมีไก่ย่างแบบอีสานมาร่วมด้วนสักพอประมาณ หรือมีปลาย่าง ปลาปิ้ง มารวมเข้าไปอีกก็จะได้คุณค่าทางโภชนาการทีเดียว ค่ะ น่าอร่อยและมีประโยชน์แก่ร่างกายเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น