วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำปลาพริกป่น

น้ำจิ้ม ง่ายๆ ปรุงง่ายดายมาก อร่อยถึงอกถึงใจผู้รับประทานมากด้วยก็ได้แก่ น้ำจิ้ม ชนิดนี้เอง นั่นก็ได้แก่ น้ำปลาพริกป่น

ไม่มีอะไรเลย ไม่มีอะไรเป็น เครื่องจิ้ม เลยสักอย่างเดียว แล้วก็จะต้องรีบรับประทานอีกด้วย คนไทยเราก็เลยติดนิสัยง่ายๆ รวดเร็วและอร่อยจัดการเอา น้ำปลาแท้ มาใส่ถ้วยเล็กพอประมาณ สัก 2-3 ช้อนโต๊ะ

กลิ่นหอมของ น้ำปลาแท้ กรุ่นโชยออกมาจากการรินหรือเหยาะลงสู่ถ้วยเล็ก ตั้งแต่หยาดหยดแรกๆ แล้ว คราวนี้ก็คว้าเอา พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น มีอยู่ในขวดที่ปิดแน่น ติดบ้านเอาไว้เป็นประจำมาทันที เอาช้อนตักขึ้นมาสัก 1 ช้อนชาก็พอ ใส่ลงไปในน้ำปลาแท้ที่อยู่ในถ้วยกวนคนให้ผสมเข้าด้วยกัน ก็เป็นอันว่าเสร็จพิธีการ เอามาเป็น น้ำจิ้ม ได้แล้ว

น้ำปลาพริกป่น นี่แหละไม่ใช่อะไรอื่น เอาไปคลุกข้าวก็ได้ จิ้มอะไรๆ ก็ได้อีกมากมายแล้วแต่ชอบ

น้ำปลาปลาป่น

ปลาป่น เอามาประกอบอาหารต่างๆ ได้ดีมากในที่นี้เอามาปรุงเป็น น้ำปลาปลาป่น ไปก็ได้เพราะเอาไปคลุกข้าวก็อร่อย เอามารับประทานกับผักสดผักต้มก็ได้อีก อร่อยมาก

น้ำปลาปลาป่น มีเนื้อปลาที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยโปรตีน หาก ปลาป่น เป็นปลาตัวเล็กตัวน้อยแล้ว เอามารับประทานด้วยการโขลกให้ละเอียด ผู้บริโภคก็จะได้รับ แคลเซียม จากกระดูกและก้างปลาที่กรอบป่นไปแล้วมากมาย นับว่ามีคุณค่าแก่การเสริมสร้างกระดูกมากในผู้ที่กำลังเจริญเติบโตและบุคคลที่สูงวัยแล้วจะได้ แคลเซียม บำรุงกระดูกซึ่งกำลังเสื่อมโทรมลงทุกขณะตามวันนั่นเอง

น้ำปลาปลาป่น มีส่วนผสมอะไรบ้าง มีวิธีการทำอย่างไรลองมาพิจารณากันดูได้ดังต่อไปนี้

ส่วนผสม น้ำปลาปลาป่น

1. ปลาป่นที่คั่วใหม่ๆ 1 ถ้วยตวง

2. น้ำปลาแท้ 3 ช้อนโต๊ะ

3. พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 15 เม็ด

4. น้ำมะนาว 1 ผลใหญ่

5. หอมแดงหั่นซอย 5 หัว

6. ใบมะกรูดหั่นเป็นเส้นฝอย 3 ช้อนชา

7. ตะไคร้หั่นซอยบางๆ 1 ต้น

8. ขิงอ่อนหั่นซอยละเอียดเป็นเส้น 1 ช้อนโต๊ะ

9. น้ำชุปกระดูกหมูหรือกระดูกไก่ 3 ช้อนโต๊ะ

10. พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 2 ช้อนชา

วิธีทำ

เอาส่วนผสมต่างๆ มาคลุกเคล้ารวมกัน แต่อย่างเพิ่งใส่ปลาป่นลงไป ใส่น้ำปลาแท้ พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น พริกขี้หนูสวนหั่นซอยลงไป ใส่น้ำมะนาวลงไป หอมแดงใส่ลงไปอีก ตามด้วยใบมะกรูดหั่นซอยเป็นเส้นฝอย ตะไคร้หั่นใส่ลงไปทันที คลุกเคล้ารวมกับขิงอ่อนหั่นซอย เอาปลาป่นที่คั่วใหม่ๆ จนแห้งและหอมใส่ลงไปอีกคลุกเคล้าผสมผสานให้เข้าด้วยกัน จึงใส่น้ำซุปลงไป คลุกผสมรวมกันอีก ทดลองชิมดูว่ารสดีแล้วหรือยัง หากยังอ่อนเค็มเติมได้ น้ำปลาแท้ที่มีอยู่ ไม่เปรี้ยวก็เติมน้ำมะนาว หากชอบเปรี้ยวมากๆ ตักใส่ถ้วยเล็ก เอาไว้จิ้มกับผักดิบ ผักสด ต่างๆ จะอร่อยมาก เช่น แตกกวา ผักกาดหอม มะเขือต่างๆ ถั่วพู ยอดกระถิน ถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อน อร่อยไปหมด ใช้ผักลวกหรือผักต้มมาจิ้มใน น้ำปลาปลาป่น นี้ก็ได้อีก อร่อยทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น