วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำจิ้มพืนฐาน

ซีอิ้วขาวทำมาจาก ถั่วเหลือง

รสดี อร่อย หอม เอามาจิ้มอะไรๆ ก็ได้ บนโต๊ะอาหารของชาวจีนจึงจะต้องมี ซีอิ้วขาว วางอยู่ด้วยถ้วยหนึ่ง เอา ซีอิ้วขาว มาจิ้มปลาทอดก็ได้ โดยไม่ต้องปรุงแต่งเพิ่มเติมด้วยอะไรอีก หรือจะเอา ซีอิ้วขาว มาจิ้มกับปลานึ่งก็อร่อย อาหารอะไรที่รสเค็มยังอ่อนอยู่ก็เอา ซีอิ้วขาว มาใส่เข้าไปก็ได้ สร้างรสเค็มที่อร่อยทั้งนั้น ซีอิ้วขาว จึงเป็น น้ำจิ้ม สำหรับอาหารจีนที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่ง เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิมทั้งหลาย ในครัวของท่านก็มี ซีอิ้วขาว วางอยู่แล้วแน่นอน ขาดไม่ได้ เช่นเดียวกับ น้ำปลาดี ของไทยเรา

ซีอิ้วดำหวาน

ซีอิ้วดำหวาน เป็นซีอิ้วอีกอย่างหนึ่งที่ทำมาจากถั่วเหลือง แป้ง น้ำตาลเคี่ยวรสจะหวนทีเดียว อาหารจีนมากมายเอา ซีอิ้วดำหวาน มาปรุงรสกันเสมอ หากขาด ซีอิ้วดำหวาน ไปก็ไม่อร่อย เช่น จับฉ่าย น้ำจิ้มเป็ดย่าง น้ำจิ้มหมูแดง หมูกรอบ พะโล้ขาหมูและพะโล้อื่นๆ ก็จะต้องเอา ซีอิ้วดำหวาน มาปรุงด้วยตามสูตรเก่าดั้งเดิม

เต้าเจี้ยว

เต้าเจี้ยว เป็นเครื่องปรุงรสที่ดีอีกอย่างหนึ่ง และเหมาะสมกับอาหารจีนหลายๆ อย่างด้วยกันที่ขาดเต้าเจี้ยวแล้วความอร่อยจะลดน้อยลงทันที เอา เต้าเจี้ยว มาเป็น น้ำจิ้ม ได้มาหลายอย่างด้วยกัน gเช่น น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มปลานึ่ง เอาเต้าเจี้ยวเปล่าๆ มาจิ้มปลานึ่งก็ได้อีกเช่นเดียวกัน เอา เต้าเจี้ยว มายำก็ได้ เอาเต้าเจี้ยว มาราดปลานึ่งก็อร่อยที่เรียกว่า ปลานึ่งเต้าเจี้ยว นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น